ประวัติความเป็นมาโดยย่อ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (มรภ.กพ.) เริ่มก่อตั้งเป็นวิทยาลัยครูกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2516
และเปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันราชภัฏกำแพงเพชรเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น
“มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร” ตาม พรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2547
ซึ่งกำหนดให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และในปี พ.ศ. 2562 มีการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยแลนวัตกรรม (อว.) และ มรภ.กพ. ได้จัดอยู่ในหาวิทยาลัยกลุ่ม 3
กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น
ปัจจุบันสำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่ เป็นหน่วยงานสายสนับสนุนที่มีหน้าที่ให้บริการ สนับสนุน ประสานงาน และ
อำนวยความสะดวก เพื่อตอบสนองภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศสภามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรื่องการแบ่งส่วนราชการภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร พ.ศ. 2566
เพื่อให้การดำเนินการแบ่งส่วนราชการภายในของกองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสมอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 (2) และ (5) ประกอบมาตรา 10 วรรคท้ายและมาตรา 11
วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในการประชุมครั้งที่
9/2567 วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567 จึงออกประกาศการแบ่งส่วนราชการภายในกองกลาง สำนักงานอธิการบดี
ไว้ดังต่อไปนี้
กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการ การบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
สู่มาตรฐานสากลและอำนวยความสะดวกตามภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
โดยแบ่งโครงสร้างการบริหารงานภายในองค์กร เป็น 9 งาน ได้แก่
-
งานพัสดุ มีหน้าที่ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
ครอบคลุมการจัดหาพัสดุ การบริหารสัญญา การบริหารพัสดุ
การพัฒนาระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กฎกระทรวง
และตามมติเวียนต่าง ๆ และมีหน้าที่วางแนวปฏิบัติ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
กำหนดเป็นแนวปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างของมหาวิทยาลัยฯ
สำหรับหน่วยพัสดุกลางและหน่วยพัสดุย่อยให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง
และเป็นไปตามกฎเกณฑ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้คำปรึกษา แนะนำ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์
ในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานระดับ คณะ/ศูนย์/สำนัก
การแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง การอำนวยการคณะกรรมการชุดต่าง ๆ
การขับเคลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ และการจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สำหรับรายงานมหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และรองรับการตรวจสอบจากการตรวจสอบจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก
-
งานบริหารทรัพยากรบุคคลและนิติการ มีหน้าที่
ดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และงานกฎหมาย ของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย ดังนี้
-
งานบริหารทรัพยากรบุคคล มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์
เพื่อการกำหนดหน่วยงานและความต้องการอัตรากำลัง การกำหนดและตรวจสอบเกี่ยวกับตำแหน่ง เงินเดือน
การดำเนินงานด้านงานบริหารงานบุคคลต่าง ๆ เช่น การสรรหาและจัดสรรบุคคลเข้าปฏิบัติราชการ
การดำเนินการเกี่ยวกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือน การตอบแทนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
ความต้องการและการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล ทุนพัฒนาอาจารย์
การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน การธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ
การจัดสวัสดิการ การจัดทำทะเบียนประวัติการดำเนินการเกี่ยวกับการออกจากราชการ
การติดตามและประเมินผลการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การจัดทำข้อมูลและสารสนเทศด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
-
งานนิติการ มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณา วินิจฉัยปัญหากฎหมาย
ร่างและพิจารณาตรวจร่างกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง จัดทำนิริกรรม
รวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการทางคดี การสอบสวน
ตรวจพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับวินัยของบุคลากรและการร้องทุกข์หรืออุทธรณ์
-
งานคลังและบัญชี มีหน้าที่ ควบคุมและดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการคลังและบัญชี
ทั้งเงินงบประมาณและเงินรายได้ ประกอบด้วยหน่วยงานเงินงบประมาณแผ่นดิน หน่วยงานเงินงบประมาณเงินรายได้
หน่วยงานเงินเดือนและสวัสดิการ หน่วยงานบริหารทั่วไป และหน่วยงานบัญชี โดยปฏิบัติเป็นไปตามระเบียบ
และสามารถตรวจสอบได้
-
งานบริหารงานทั่วไปและสื่อสารองค์กร มีหน้าที่ ให้บริการและอำนวยความสะดวก
ตามภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
เป็นศูนย์กลางการให้บริการและบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
เผยแพร่การประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ผลิตข่าวประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ
รวมถึงเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ด้านสิ่งแวดล้อม
สร้างเครือข่ายความร่วมมือการดำเนินงานการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืนสู่หน่วยงานและชุมชน โดยแบ่งเป็น
3 งาน ดังนี้
ฝ่ายบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่
ปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการภายในสำนักงานอธิการบดี กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
และงานบริหารงานทั่วไปและสื่อสารองค์กร ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ
และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ 5 งานหลัก ได้แก่
งานจัดประชุมและพิธีการ งานมาตรฐานและการจัดการทั่วไป งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนวัตกรรม
และเครือข่าย งานบริหารเอกสารและสวัสดิการบุคลากร โดยปฏิบัติงาน ด้านการปฏิบัติการ
ปฏิบัติงานด้านสารบรรณประจำงาน งานพัฒนาบุคคลประจำงาน งานจัดระบบงาน งานการเงินและพัสดุของหน่วยงาน
งานสิ่งแวดล้อม งานพัฒนาองค์กรสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน SDG และจัดอันดับมหาวิทยาลัย งานพิธีการ
งานสรุปรายงานประจำปีหน่วยงาน งานประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ITA งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อสนับสนุนการบริหารสำนักงาน ปฏิบัติงานเลขานุการของผู้บริหารหน่วยงาน ปฏิบัติการประชุม
ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ ด้านการวางแผน ดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน เช่น
การวางแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดหน่วยงาน การวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในหน่วยงาน
การวางแผนควบคุมภายในของหน่วยงานระดับกอง
การวางแผนการดำเนินงานยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA)
ระดับมหาวิทยาลัย การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วางแผนพัฒนาหน่วยงานยกระดับโครงการ Green office และ
Green University การวางแผนการสรรหา สภามหาวิทยาลัยจากคณาจารย์ประจำ
สรรหากรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ สรรหานายกสโมสรอาจารย์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่บุคลากร
ด้านการประสานงาน ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงาน ประสาน และดำเนินการ
จัดกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ ระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย ที่ได้รับมอบหมาย
ประสานงานการจัดสวัสดิการต่างฯ ได้แก่ สวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปี สวัสดิการ ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
และโครงการ/อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย
เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันภายในองค์กร ด้านการบริการ
ดูแลการจัดระบบการให้บริการเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ จัดระบบงานบริการตอบปัญหา
ชี้แจงและให้คำแนะนำเกี่ยวกับ
งานในความรับผิดชอบ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูล และเกิดความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ
และรายงานผลความพึงพอใจของหน่วยงานเป็นประจำทุกปี
ฝ่ายสื่อสารองค์กร มีหน้าที่ วางแผนการดำเนินงาน กำกับติดตาม ควบคุม
การดำเนินงานด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยฯ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.
2540 ให้ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงาน และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี
และป้องกันการเข้าใจผิดอันจะเกิดขึ้นต่อมหาวิทยาลัยฯ
ฝ่ายยานพาหนะ มีหน้าที่ บริหารจัดการด้านยานพาหนะ
และการบริหารงานทั่วไปซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติตามแต่จะได้รับคำสั่งโดยไม่จำกัดขอบเขตหน้าที่ เช่น
การติดต่อนัดหมาย จดบันทึก สถิติการใช้งาน
-
งานธุรการและสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ มีหน้าที่ ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานธุรการและงานสารบรรณ
ของหน่วยงาน ได้แก่ การรับ–ส่งหนังสือราชการการจัดทำหนังสือราชการ การเสนอหนังสือราชการ
การเกษียณหนังสือ การจัดเวียนหนังสือและสำเนาเอกสาร การยืมและการจัดเก็บเอกสาร
การดำเนินการทำลายเอกสารตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดูแลและบริหารจัดการระบบสำนักงานอัตโนมัติ
(e-Office Automation) ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อราชการ ทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอก และปฏิบัติงานอื่นๆ
ตามที่ได้รับมอบหมาย
เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ
และสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน
-
งานสภามหาวิทยาลัยและเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่ ดำเนินงานเกี่ยวกับงานสภามหาวิทยาลัย
และเลขานุการผู้บริหารมหาวิทยาลัย ดังนี้
งานสภามหาวิทยาลัย มีหน้าที่ ดำเนินงานด้านบริหารงานสภามหาวิทยาลัยตามภารกิจและอำนาจหน้าที่
ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 จัดประชุมสภามหาวิทยาลัย จัดทำรายงานการประชุม
เอกสารประกอบการประชุม จัดทำมติการประชุมแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ
การดำเนินการเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง
ด้านที่พักกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ
การดำเนินงานด้านธุรการคณะกรรมการสรรหาชุดผู้บริหารชุดต่าง ๆ อาทิเช่น การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย
กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้แทนผู้บริหาร อธิการบดี คณบดี
และผู้อำนวยการสำนัก / สถาบัน จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย ประจำปี
เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย
งานเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่ ดำเนินงานด้านงานธุรการ การเงิน พัสดุ และการจัดประชุมผู้บริหาร ได้แก่
การประชุมคณะกรรมการอำนวยการ การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย บันทึก สรุป และจัดทำรายงานการประชุม
เอกสารประกอบการประชุม งานนัดหมายผู้บริหารระดับอธิการบดี รองอธิการบดี
จัดทำปฏิทินปฏิบัติราชการของอธิการบดี และรองอธิการบดี
งานอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางไปราชการของผู้บริหารการประสานงานผู้บริหารในการเข้าร่วมการประชุม หรือ
การเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
-
งานอาคารสถานที่ มีหน้าที่ ปฏิบัติงานและให้บริการด้านงานบริหารงานก่อสร้าง ซ่อมบำรุงอาคารสถานที่
งานระบบสุขาภิบาล การบริหารจัดการน้ำภายในมหาวิทยาลัย งานภูมิทัศน์ งานจัดตกแต่งสถานที่
การรักษาความปลอดภัย งานบรรเทาสาธารณภัย งานสิ่งแวดล้อม
งานบริหารงานทั่วไปหน่วยงานและงานประเมินคุณภาพการศึกษา
ตลอดจนงานมาตรฐานสิ่งแวดล้อมระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย
-
งานไฟฟ้าและอนุรักษ์พลังงาน มีหน้าที่ ปฏิบัติและให้บริการงานด้านงานอนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทน
งานระบบปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น งานระบบไฟฟ้า งานระบบเครื่องเสียง และอิเล็กทรอนิกส์
งานระบบลิฟต์โดยสาร รวมถึงการให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุง รักษา ออกแบบ
และประมาณการที่เกี่ยวข้องกับสายงาน ให้เป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบ
-
งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสร้างความสัมพันธ์
ความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานหรือองค์กรในต่างประเทศ
การดำเนินงานโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา
การจัดกิจกรรมความเป็นสากลทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน
แก่นักเรียน นักศึกษาและประชนทั่วไป รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านทุนการศึกษา การฝึกอบรม สัมมนา ศึกษา
ดูงานในต่างประเทศ ภายใต้พันธกิจสำคัญ 3 ประการ คือ 1) บริหารจัดการงานวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย
เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานสู่สากล 2) ส่งเสริมการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กร
ในต่างประเทศ 3) ประสานและอำนวยความสะดวกด้านวิเทศสัมพันธ์แก่หน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัย
พันธกิจ
1. ผลิตและพัฒนาคุณภาพการให้บริการ การบริหารจัดการที่ดี ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย โปร่งใสด้วยหลักธรรมาภิบาล
2. พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับ
3. ผลิตและพัฒนาแหล่งเรียนรู้การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ให้มีการพัฒนาอย่างก้าวหน้า ต่อเนื่องและยั่งยืน
4. พัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ
ประเด็นยุทธศาสตร์
1. การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยการบริหารจัดการที่ดี ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย โปร่งใสด้วยหลักธรรมาภิบาล
2. การเสริมสร้างและพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับ
3. การยกระดับการพัฒนามหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) สู่การขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
4. การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ
เป้าประสงค์ (Goals) :
1. ยกระดับการให้บริการที่เป็นเลิศ ขับเคลื่อนเห็นผลในเชิงคุณภาพ สู่ระบบบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีหลักธรรมาภิบาล
2. เพิ่มขีดความสามารถบุคลากรให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นตามมาตรฐานที่กำหนด
3. พัฒนากลไกการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมสู่การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม เกิดการแสวงหาความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในลักษณะเชิงบูรณาการการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน (SDGs)
4. มหาวิทยาลัยมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติ
กลยุทธ์
1. พัฒนาระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหลักธรรมาภิบาล สร้างสรรค์นวัตกรรม สู่มาตรฐานการให้บริการที่เป็นเลิศ
2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
3. พัฒนาระบบและกลไกการจัดหารายได้ที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน
4. พัฒนาสมรรถนะบุคลากรให้มีสมรรถนะด้านดิจิทัล ด้านภาษาต่างประเทศ และสมรรถนะทางวิชาชีพและสมรรถนะหลัก เพื่อปรับเปลี่ยนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล
5. พัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรโดยการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพตามแนวทางของส.ส.ส.
6. พัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการมีส่วนร่วมทางวิชาการด้านความยั่งยืน
7. ผลักดันมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ