ประวัติความเป็นมาโดยย่อ

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร (มรภ.กพ.) เริ่มก่อตั้งเป็นวิทยาลัยครูกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2516 และเปลี่ยนชื่อเป็นสถาบันราชภัฏกำแพงเพชรเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร” ตาม พรบ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2547 ซึ่งกำหนดให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น และในปี พ.ศ. 2562 มีการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยแลนวัตกรรม (อว.) และ มรภ.กพ. ได้จัดอยู่ในหาวิทยาลัยกลุ่ม 3 กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น

ปัจจุบันสำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่ เป็นหน่วยงานสายสนับสนุนที่มีหน้าที่ให้บริการ สนับสนุน ประสานงาน และ อำนวยความสะดวก เพื่อตอบสนองภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประกาศสภามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เรื่องการแบ่งส่วนราชการภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร พ.ศ. 2566 เพื่อให้การดำเนินการแบ่งส่วนราชการภายในของกองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเหมาะสมอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 (2) และ (5) ประกอบมาตรา 10 วรรคท้ายและมาตรา 11 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในการประชุมครั้งที่ 9/2567 วันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567 จึงออกประกาศการแบ่งส่วนราชการภายในกองกลาง สำนักงานอธิการบดี ไว้ดังต่อไปนี้

กองกลาง สำนักงานอธิการบดี

มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการ การบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สู่มาตรฐานสากลและอำนวยความสะดวกตามภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ โดยแบ่งโครงสร้างการบริหารงานภายในองค์กร เป็น 9 งาน ได้แก่

  1. งานพัสดุ มีหน้าที่ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ครอบคลุมการจัดหาพัสดุ การบริหารสัญญา การบริหารพัสดุ การพัฒนาระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กฎกระทรวง และตามมติเวียนต่าง ๆ และมีหน้าที่วางแนวปฏิบัติ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน กำหนดเป็นแนวปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างของมหาวิทยาลัยฯ สำหรับหน่วยพัสดุกลางและหน่วยพัสดุย่อยให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามกฎเกณฑ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้คำปรึกษา แนะนำ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ในการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานระดับ คณะ/ศูนย์/สำนัก การแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง การอำนวยการคณะกรรมการชุดต่าง ๆ การขับเคลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ และการจัดทำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง สำหรับรายงานมหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรองรับการตรวจสอบจากการตรวจสอบจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก
  2. งานบริหารทรัพยากรบุคคลและนิติการ มีหน้าที่ ดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และงานกฎหมาย ของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย ดังนี้
    • งานบริหารทรัพยากรบุคคล มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ เพื่อการกำหนดหน่วยงานและความต้องการอัตรากำลัง การกำหนดและตรวจสอบเกี่ยวกับตำแหน่ง เงินเดือน การดำเนินงานด้านงานบริหารงานบุคคลต่าง ๆ เช่น การสรรหาและจัดสรรบุคคลเข้าปฏิบัติราชการ การดำเนินการเกี่ยวกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือน การตอบแทนสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ความต้องการและการวางแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล ทุนพัฒนาอาจารย์ การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงาน การธำรงรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ การจัดสวัสดิการ การจัดทำทะเบียนประวัติการดำเนินการเกี่ยวกับการออกจากราชการ การติดตามและประเมินผลการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การจัดทำข้อมูลและสารสนเทศด้านการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
    • งานนิติการ มีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณา วินิจฉัยปัญหากฎหมาย ร่างและพิจารณาตรวจร่างกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง จัดทำนิริกรรม รวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการทางคดี การสอบสวน ตรวจพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับวินัยของบุคลากรและการร้องทุกข์หรืออุทธรณ์
  3. งานคลังและบัญชี มีหน้าที่ ควบคุมและดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านการคลังและบัญชี ทั้งเงินงบประมาณและเงินรายได้ ประกอบด้วยหน่วยงานเงินงบประมาณแผ่นดิน หน่วยงานเงินงบประมาณเงินรายได้ หน่วยงานเงินเดือนและสวัสดิการ หน่วยงานบริหารทั่วไป และหน่วยงานบัญชี โดยปฏิบัติเป็นไปตามระเบียบ และสามารถตรวจสอบได้
  4. งานบริหารงานทั่วไปและสื่อสารองค์กร มีหน้าที่ ให้บริการและอำนวยความสะดวก ตามภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เป็นศูนย์กลางการให้บริการและบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย เผยแพร่การประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ผลิตข่าวประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ด้านสิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายความร่วมมือการดำเนินงานการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืนสู่หน่วยงานและชุมชน โดยแบ่งเป็น 3 งาน ดังนี้ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มีหน้าที่ ปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการภายในสำนักงานอธิการบดี กองกลาง สำนักงานอธิการบดี และงานบริหารงานทั่วไปและสื่อสารองค์กร ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ 5 งานหลัก ได้แก่ งานจัดประชุมและพิธีการ งานมาตรฐานและการจัดการทั่วไป งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนวัตกรรม และเครือข่าย งานบริหารเอกสารและสวัสดิการบุคลากร โดยปฏิบัติงาน ด้านการปฏิบัติการ ปฏิบัติงานด้านสารบรรณประจำงาน งานพัฒนาบุคคลประจำงาน งานจัดระบบงาน งานการเงินและพัสดุของหน่วยงาน งานสิ่งแวดล้อม งานพัฒนาองค์กรสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน SDG และจัดอันดับมหาวิทยาลัย งานพิธีการ งานสรุปรายงานประจำปีหน่วยงาน งานประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ITA งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารสำนักงาน ปฏิบัติงานเลขานุการของผู้บริหารหน่วยงาน ปฏิบัติการประชุม ทำเรื่องติดต่อกับหน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ ด้านการวางแผน ดำเนินการวางแผนการทำงานของหน่วยงาน เช่น การวางแผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติราชการ ตัวชี้วัดหน่วยงาน การวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในหน่วยงาน การวางแผนควบคุมภายในของหน่วยงานระดับกอง การวางแผนการดำเนินงานยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ระดับมหาวิทยาลัย การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ วางแผนพัฒนาหน่วยงานยกระดับโครงการ Green office และ Green University การวางแผนการสรรหา สภามหาวิทยาลัยจากคณาจารย์ประจำ สรรหากรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ สรรหานายกสโมสรอาจารย์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่บุคลากร ด้านการประสานงาน ประสานการทำงานร่วมกันทั้งภายในและภายนอกทีมงาน ประสาน และดำเนินการ จัดกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ ระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย ที่ได้รับมอบหมาย ประสานงานการจัดสวัสดิการต่างฯ ได้แก่ สวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปี สวัสดิการ ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย และโครงการ/อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันภายในองค์กร ด้านการบริการ ดูแลการจัดระบบการให้บริการเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ จัดระบบงานบริการตอบปัญหา ชี้แจงและให้คำแนะนำเกี่ยวกับ งานในความรับผิดชอบ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบข้อมูล และเกิดความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ และรายงานผลความพึงพอใจของหน่วยงานเป็นประจำทุกปี ฝ่ายสื่อสารองค์กร มีหน้าที่ วางแผนการดำเนินงาน กำกับติดตาม ควบคุม การดำเนินงานด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของมหาวิทยาลัยฯ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงาน และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และป้องกันการเข้าใจผิดอันจะเกิดขึ้นต่อมหาวิทยาลัยฯ ฝ่ายยานพาหนะ มีหน้าที่ บริหารจัดการด้านยานพาหนะ และการบริหารงานทั่วไปซึ่งมีลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติตามแต่จะได้รับคำสั่งโดยไม่จำกัดขอบเขตหน้าที่ เช่น การติดต่อนัดหมาย จดบันทึก สถิติการใช้งาน
  5. งานธุรการและสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ มีหน้าที่ ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานธุรการและงานสารบรรณ ของหน่วยงาน ได้แก่ การรับ–ส่งหนังสือราชการการจัดทำหนังสือราชการ การเสนอหนังสือราชการ การเกษียณหนังสือ การจัดเวียนหนังสือและสำเนาเอกสาร การยืมและการจัดเก็บเอกสาร การดำเนินการทำลายเอกสารตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดูแลและบริหารจัดการระบบสำนักงานอัตโนมัติ (e-Office Automation) ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อราชการ ทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอก และปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน
  6. งานสภามหาวิทยาลัยและเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่ ดำเนินงานเกี่ยวกับงานสภามหาวิทยาลัย และเลขานุการผู้บริหารมหาวิทยาลัย ดังนี้ งานสภามหาวิทยาลัย มีหน้าที่ ดำเนินงานด้านบริหารงานสภามหาวิทยาลัยตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 จัดประชุมสภามหาวิทยาลัย จัดทำรายงานการประชุม เอกสารประกอบการประชุม จัดทำมติการประชุมแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ การดำเนินการเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม การอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ด้านที่พักกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ การดำเนินงานด้านธุรการคณะกรรมการสรรหาชุดผู้บริหารชุดต่าง ๆ อาทิเช่น การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้แทนผู้บริหาร อธิการบดี คณบดี และผู้อำนวยการสำนัก / สถาบัน จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย ประจำปี เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย งานเลขานุการผู้บริหาร มีหน้าที่ ดำเนินงานด้านงานธุรการ การเงิน พัสดุ และการจัดประชุมผู้บริหาร ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการอำนวยการ การประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย บันทึก สรุป และจัดทำรายงานการประชุม เอกสารประกอบการประชุม งานนัดหมายผู้บริหารระดับอธิการบดี รองอธิการบดี จัดทำปฏิทินปฏิบัติราชการของอธิการบดี และรองอธิการบดี งานอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางไปราชการของผู้บริหารการประสานงานผู้บริหารในการเข้าร่วมการประชุม หรือ การเข้าร่วมกิจกรรมอื่น ๆ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
  7. งานอาคารสถานที่ มีหน้าที่ ปฏิบัติงานและให้บริการด้านงานบริหารงานก่อสร้าง ซ่อมบำรุงอาคารสถานที่ งานระบบสุขาภิบาล การบริหารจัดการน้ำภายในมหาวิทยาลัย งานภูมิทัศน์ งานจัดตกแต่งสถานที่ การรักษาความปลอดภัย งานบรรเทาสาธารณภัย งานสิ่งแวดล้อม งานบริหารงานทั่วไปหน่วยงานและงานประเมินคุณภาพการศึกษา ตลอดจนงานมาตรฐานสิ่งแวดล้อมระดับหน่วยงานและระดับมหาวิทยาลัย
  8. งานไฟฟ้าและอนุรักษ์พลังงาน มีหน้าที่ ปฏิบัติและให้บริการงานด้านงานอนุรักษ์พลังงาน และพลังงานทดแทน งานระบบปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น งานระบบไฟฟ้า งานระบบเครื่องเสียง และอิเล็กทรอนิกส์ งานระบบลิฟต์โดยสาร รวมถึงการให้บริการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุง รักษา ออกแบบ และประมาณการที่เกี่ยวข้องกับสายงาน ให้เป็นไปตามข้อกฎหมายและระเบียบ
  9. งานวิเทศสัมพันธ์และกิจการอาเซียน เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานหรือองค์กรในต่างประเทศ การดำเนินงานโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา การจัดกิจกรรมความเป็นสากลทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน แก่นักเรียน นักศึกษาและประชนทั่วไป รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านทุนการศึกษา การฝึกอบรม สัมมนา ศึกษา ดูงานในต่างประเทศ ภายใต้พันธกิจสำคัญ 3 ประการ คือ 1) บริหารจัดการงานวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานสู่สากล 2) ส่งเสริมการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางวิชาการกับองค์กร ในต่างประเทศ 3) ประสานและอำนวยความสะดวกด้านวิเทศสัมพันธ์แก่หน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัย


พันธกิจ
 	1. ผลิตและพัฒนาคุณภาพการให้บริการ การบริหารจัดการที่ดี ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย โปร่งใสด้วยหลักธรรมาภิบาล
 	2. พัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับ
	3. ผลิตและพัฒนาแหล่งเรียนรู้การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ให้มีการพัฒนาอย่างก้าวหน้า ต่อเนื่องและยั่งยืน
	4. พัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ
ประเด็นยุทธศาสตร์
 	1. การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ โดยการบริหารจัดการที่ดี ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย โปร่งใสด้วยหลักธรรมาภิบาล
 	2. การเสริมสร้างและพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับ
 	3. การยกระดับการพัฒนามหาวิทยาลัยสีเขียว (Green University) สู่การขับเคลื่อนความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
 	4. การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ
เป้าประสงค์ (Goals) :
  	1. ยกระดับการให้บริการที่เป็นเลิศ ขับเคลื่อนเห็นผลในเชิงคุณภาพ สู่ระบบบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีหลักธรรมาภิบาล
 	2. เพิ่มขีดความสามารถบุคลากรให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้นตามมาตรฐานที่กำหนด
 	3. พัฒนากลไกการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมสู่การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม เกิดการแสวงหาความร่วมมือและสร้างเครือข่ายในลักษณะเชิงบูรณาการการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน (SDGs)
	4. มหาวิทยาลัยมุ่งสู่ความเป็นนานาชาติ
กลยุทธ์
 	1. พัฒนาระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหลักธรรมาภิบาล สร้างสรรค์นวัตกรรม สู่มาตรฐานการให้บริการที่เป็นเลิศ
 	2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
 	3. พัฒนาระบบและกลไกการจัดหารายได้ที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน
 	4. พัฒนาสมรรถนะบุคลากรให้มีสมรรถนะด้านดิจิทัล ด้านภาษาต่างประเทศ และสมรรถนะทางวิชาชีพและสมรรถนะหลัก เพื่อปรับเปลี่ยนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล
 	5. พัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรโดยการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพตามแนวทางของส.ส.ส.
 	6. พัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายในการมีส่วนร่วมทางวิชาการด้านความยั่งยืน
 	7. ผลักดันมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ



โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ